CHUẨN BỊ GÌ KHI ĐẾN PHỎNG VẤN VỚI NGƯỜI NHẬT

Published by:

Bạn nhận được lời mời phỏng vấn từ Công ty Nhật Bản và băn khoăn không biết mình sẽ làm những gì để gây ấn tượng tốt nhất, ngoài những thông tin về văn hóa công sở, kiến thức về công ty bạn nộp đơn thì bạn cần phải chuẩn bị những gì?

1. Nếu không đến đúng giờ, hãy đến sớm.

Chắc chắn trước khi đến phỏng vấn bạn và nhà tuyển dụng đã có trao đổi và thỏa thuận thời gian đến phỏng vấn cho nên hãy sắp xếp thời gian để đến đúng giờ.

Cần nhấn mạnh một lần nữa là đừng bao giờ đi trễ khi bạn tham gia phỏng vấn với bất kỳ công ty thuộc quốc tịch nào đi chăng nữa. Đó là một hành động thể hiện sự tôn trọng và tính chuyên nghiệp của bạn.

Trễ giờ vì kẹt xe hoặc không tìm được địa điểm là những lí do không được chấp nhận. Có thể bạn thấy sự chuẩn bị này là dư thừa nhưng nên nhớ nguyên tắc vàng khi có những cuộc hẹn chính thức với người Nhật: “Nếu bạn không đến sớm 10 phút nghĩa là bạn đã đến trễ!”

Nguồnảnh: tofugu.com

2. Quần áo thật chỉnh tề.

Chuẩn bị trang phục thật nghiêm chỉnh nhất là khi tham dự phỏng vấn ở các công ty Nhật Bản. Nam cắt tóc, cạo râu gọn gàng, nữ thì bới hoặc cột tóc cao, không trang điểm quá đậm. Nam giới cần mang những đôi giày Tây lịch sự và nữ giới cần đi giày cao gót nhưng không nên chọn những kiểu quá cầu kì, khó mang vì đôi khi ở những nơi nghiêm trang hoặc nhà hàng lớn, sẽ được yêu cầu cởi giày để đi dép trong nhà. Cũng vì thế mà bạn nên mang những đôi vớ màu trang nhã hoặc màu sẫm đối với nam giới, vì việc để lộ các ngón chân cũng là hành động thô lỗ đối với người Nhật.

japanese school cleaning time with students

Nguồnảnh: tofugu.com

Nếu việc mặc vest, thắt cà vạt đối với người Việt Nam là quá trịnh trọng thì bạn cũng nên thật chỉnh tề trong trang phục quần tây, áo sơ mi chứ không nên quá sơ sài. Ăn mặc xuề xoà theo suy nghĩ của nhà tuyển dụng nghĩa là bạn không xem trọng cuộc hẹn này và đối tượng gặp gỡ. Có một điểm mà nhiều bạn không để ý đó là mặc quần quá dài, lúc bước đi nhìn bạn thiếu thái độ chuyên nghiệp và lề mề.

3. Phong thái khi phỏng vấn.

Trước khi đến tham dự buổi phỏng vấn, bạn cần chuẩn bị những thứ cần thiết bao gồm viết và giấy vì có thể cần thiết cho việc ghi chú trong suốt quá trình phỏng vấn, một bản hồ sơ bản thân và nên đọc qua một lần nữa để tránh tình trạng không nhớ những gì đã viết trong đó.

foreign workers speaking with japanese co-worker

Nguồnảnh: tofugu.com

Đối với người Nhật, việc làm gián đoạn cuộc phỏng vấn bằng các câu hỏi xen vào sẽ bị cho là tự đề cao bản thân, thậm chí là thô lỗ. Tốt nhất bạn nên chăm chú lắng nghe và ghi chú lại những khía cạnh, thắc mắc mà bạn muốn hiểu rõ thêm, khi muốn đặt câu hỏi lại hãy giơ tay hoặc tỏ ý muốn hỏi trước khi lên tiếng. Hãy chỉ đặt câu hỏi vào thời điểm thích hợp hoặc là vào cuối cuộc phỏng vấn. Người Nhật đề cao tinh thần tập thể, thế nên nhà tuyển dụng cần một nhân viên có tinh thần hợp tác đồng đội hơn là một ứng viên sáng giá nhưng chỉ biết khăng khăng vì lợi ích cá nhân.

Nhiều bạn có thói quen ngồi rung chân, hay gõ gót giày xuống sàn… hãy nhớ đừng thực hiện những hành động khiếm nhã như vậy lúc phỏng vấn nhé. Hãy làm cho mình thấy thoải mái nhưng không phải là quá tự nhiên như ở nhà.

Chúc các bạn thành công trong cuộc phỏng của mình!

(Sưu tầm)