DEVELOPERS THẤT VỌNG TRƯỚC TĂNG TRƯỞNG 6 THÁNG QUA CỦA APP STORE IMESSAGE

Published by:

Khi lần đầu tiên iMessage App Store được tung ra, nó được tung hô như là một nền tảng (platform) lớn kế tiếp cho các ứng dụng – là một cách để các nhà phát triển có thể thu hút người dùng cũng như kiếm doanh thu. Điều đó cũng được thấy thông qua số lượng lớn lượt download các ứng dụng  ngay từ ban đầu. Tuy nhiên, cho tới bây giờ sự hứng thú ngày càng mất đi giống như tốc độ tăng trưởng của chính App Store. Trong khoảng thời gian những tháng đầu sau khi ra mắt, iMesasge App Store đã có mức tăng trưởng trên 100% qua từng tháng. Nhưng giữa tháng 1 và 2 của năm nay, tốc độ tăng trưởng chỉ còn mức 9%.

Theo báo cáo mới nhất của App Intelligence Firm Sensor Tower, có gần 5000 ứng dụng đã hỗ trợ cho  message – cũng chính là con số ứng dụng iOS đã phát hành (release) trong năm một của Apple Store. Apple cho biết, đây sẽ là một con số đầy hứa hẹn, dù iOS App Store đã phát triển theo thời gian bao nhiêu – tính đến tháng 1 năm 2017 đã có 2,2 triệu ứng dụng.

Tuy nhiên không như iOS Apple Store, iMessage Apple Store đang chứng kiến các nhà phát triền dần mất đi sự quan tâm hay hứng thú.

Từ thời điểm ra mắt vào tháng 9-2016 tới cuối tháng 10, số lượng ứng dụng có hỗ trợ message đã tăng trưởng xấp xỉ 116% với gần 1100 ứng dụng. Tới tháng 11, con số này lại tiếp tục tăng lên 108% vối khoảng 2250 ứng dụng. Nhưng tới tháng 12 – thời điểm mà các nhà phát triển đang nóng lòng chờ đón số lượng lớn người dùng mua iPhone mới và cài ứng dụng thì tốc độ tăng trưởng bị chậm lại tới 65% chỉ mang về  3700 ứng dụng cho Store.

Tốc độ tăng trưởng tiếp tục ảm đảm trong năm mới khi chỉ 18% từ tháng 12-2016 tới tháng 1-2017 và 9% từ tháng 1 đến tháng 2 -2017.

Các ứng dụng trò chơi vẫn là danh mục ứng dụng nhiều nhất trên iMessage, tiếp sau là danh mục giải trí, tiện ích, mạng xã hội và photo & video. Tuy nhiên, thậm chí trong các danh mục kể trên nhiều ứng dụng là Stickers ví dụ như việc sử dụng IP đã có sẵn từ việc nhượng quyền  của một game nổi tiếng.

Tất nhiên nó đang được kì vọng là tốc độ tăng trưởng sẽ chỉ giảm dần tới một mức nào đó thôi sau khi ra mắt một nền tảng mới vì đây là thời điểm các nhà phát triển đang tung ra nhiều ứng dụng mới cho các người dùng mới. Tuy nhiên, việc nhìn thấy tốc độ tăng trưởng dần chậm lại diễn ra sớm như vậy của iMessag App Store nên được Apple và cộng đồng các nhà phát triển lưu ý – nó cho thấy nhiều người dùng vẫn chưa quan tâm và biết nhiều về các ứng dụng trong iMessage.

 

Có khá nhiều lí do cho trường hợp này, có thể từ việc lựa chọn thiết kế UI nghèo nàn, hay nhiều ứng dụng có sẵn nhưng không có gì đột phá cho tới tình trạng quá tải lượng ứng dụng giữa những người dùng iOS

Bản thân tôi là một người nghiện ứng dụng, nhưng tôi thấy các ứng dụng của iMessage khó sử dụng vì thiết kế UI của họ. Nhiều người dùng thậm chí không biết có một App store bị nhét dưới chỗ bàn phím vì cách tích hợp đã được thiết kế thế này.

Trong khi đó, khi bạn cài càng nhiều ứng dụng của iMessage về thì càng khó khăn trong thao tác vuốt các biểu tượng bé xíu để tìm ra ứng dụng bạn muốn dùng.

Thêm một cái nữa là với sự phổ biến của các bộ stickers thì các sticker của bạn nên để sẵn ngay chỗ bàn phím thay vì người dùng vuốt qua ứng dụng  để truy cập vào các tiện ích này.

Với vị trí như hiện tại, cần nhiều thao tác mới gửi được sticker mà bạn muốn – phải nhấn dấu kế bên thanh ghi text của iMessage của bạn để tìm nút “Apple Store” và thấy ứng dụng mà bạn sử dụng lần gần đây nhất. Sau đó bạn phải nhấn nút 4 dấu chấm ở góc trái bên dưới để tới danh sách các ứng dụng của bạn rồi vuốt qua các trang cho tới khi bạn tìm thấy một ứng dụng có sticker mà bạn muốn gửi cho bạn bè.

Chính luồng UI này đã làm cho việc sử dụng một ứng dụng trong quá trình trò chuyện (chat) trở nên giảm giá trị thay vì tăng thêm như mong muốn.

Chúng ta cùng so sánh Facebook Messger hay những ứng dụng chat khác làm thế nào về luồng tương tự. Stickers là chỉ cần một cái nhấn. Nếu Apple thật sự muốn đẩy iMessage trở thành một trong những nền tảng tin nhắn hàng đầu thì cần phải xem lại cái gì thật sự hiệu quả trong thị trường ứng dụng chat ngày càng lớn để từ đó có những điều chỉnh cần thiết. Nếu may mắn thì chúng ta có thấy được sự điều chỉnh này trong lần cập nhật OS sắp tới.

Nếu Apple không có bất kì động thái nào về vấn đề này thì cũng không có gì đáng kinh ngạc khi  nhìn thấy các nhà phát triển dần từ bỏ iMessage App Store để hướng tới những nền tảng tin nhắn khác nơi mà các ứng dụng được trình bày trực quan hơn và có thể thu hút người dùng.

Nguồn:  Techcrunch