7 CUỐN SÁCH THIẾT KẾ NÊN ĐỌC NGAY TRONG MÙA HÈ NÀY

Published by:

7 cuốn sách thiết kế nên đọc ngay trong mùa hè này

must read books for designers thumb

Này các nhà thiết kế, nếu cạn kiệt cảm hứng thì biết ngã vào đâu bây giờ?

Đọc một cuốn sách hay giống như được trò truyện với những bộ óc tuyệt vời nhất nhân loại. Thử xem qua danh sách dưới đây và chọn cho mình một quyển hay ho cho mùa hè này thêm nhiều ý tưởng “mặn mà” bạn nhé!


1. Paul Rand: A Designer’s Art

must read books for designers 02

Được nhiều người biết đến là cha đẻ của thương hiệu hiện đại, giám đốc nghệ thuật người Mỹ kiêm nhà thiết kế đồ họa Paul Rand được biết đến với những thiết kế logo cho các khách hàng có tên tuổi lớn như IBM, UPS và NeXT.

Paul Rand: A Designer’s Art chứa đựng 27 bài luận, đó là một chặng đường mà ông nghiên cứu, khám phá quá trình thiết kế đồ họa nói chung: Trả lời những câu hỏi tại sao thiết kế quan trọng; những tác động có thể đối với xã hội; thiết kế phục vụ cho điều gì và sẽ không làm gì, và quan trọng nhất là giải đáp những câu hỏi “tại sao”.

must read books for designers 01

Ngoài ra, ông có một tựa sách nổi tiếng không kém là “Design, Form and Chaos” – cung cấp những thông tin về một số tác phẩm của ông, tuy vậy tựa sách này đã bị dừng xuất bản. Nhưng để tìm hiểu Rand một cách đầy đủ, chắc chắn cuốn sách “Paul Rand: A Designer’s Art”được xuất bản năm 1985 sẽ phần nào thỏa mãn sự tò mò của bạn.

2. The Art of Looking Sideways

must read books for designers 023

Người đồng sáng lập Pentagram – Alan Fletcher đã viết một số cuốn sách trong suốt sự nghiệp của mình, nhưng The Art of Looking Sideways là một cuốn sách được biết tới nền tảng cơ bản của năng lực thị giác, và những thắc mắc theo cách nhà thiết kế nghĩ về mọi thứ từ màu sắc đến sáng tác.

must read books for designers 05
must read books for designers 04

Cuốn sách bao gồm 72 chương đầy những giai thoại, trích dẫn, hình ảnh, những sự thật hiếu kỳ và những thông tin vô dụng, kỳ quặc, khoa học, nghiêm túc, những câu chuyện cười và kỷ niệm, đây là bộ sưu tập lý thú sẽ truyền cảm hứng cho bất cứ ai đánh giá cao sự tương tác giữa từ và hình ảnh.

3. How to be a Graphic Designer, Without Losing Your Soul

must read books for designers 06

Những lời chỉ dẫn của nhà tư vấn thiết kế kiêm nhà văn Adrian Shaughnessy về con đường sự nghiệp là một tài liệu hướng dẫn vô cùng hữu ích để chỉ lối, giúp bạn vượt qua những thất bại và cạm bẫy của ngành thiết kế hiện đại.

must read books for designers 07

Cuốn sách của Shaughnessy đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các nhà thiết kế độc lập, những ai thích làm việc gì đó có ý nghĩa và hữu ích hơn, mang đến những lời khuyên mà trường học không dạy bạn.

must read books for designers 08

Bản sửa đổi năm 2010 này bao gồm các chương như kỹ năng chuyên môn, quy trình sáng tạo, xu hướng toàn cầu, các vấn đề xanh, đạo đức và sự nổi lên của văn hóa kỹ thuật số.

4. A Smile in the Mind

must read books for designers 09

A Smile in the Mind được xuất bản cấp tốc như là một trong những cuốn sách thiết kế có ảnh hưởng nhất vào năm 1996, và đã được xem xét lại 20 năm sau đó dưới sự giám sát của ECD Greg Quinton từ The Partners.

must read books for designers 10

Trong khi How to Be a Graphic Designer, Without Losing Your Soul sẽ giúp bạn nâng cao hiểu biết về thị trường lẫn các ngành công nghiệp sáng tạo, thì A Smile in the Mind lại chứa đầy những “chất” kích thích thị giác: một bàn đạp hoàn hảo cho ý tưởng tuôn trào.

must read books for designers 11

Cuốn sách được bố trí một cách hóm hỉnh, giới thiệu vài “ma thuật” cho thiết kế nhận diện thương hiệu thực sự hấp dẫn, và minh họa bằng hàng tá dự án truyền cảm hứng đến từ khắp nơi trên thế giới trong bốn thập kỷ qua. Vượt xa cả kỳ vọng thì đây là một tài liệu tham khảo tuyệt vời cho việc phát triển và củng cố ý tưởng của bạn.

5. Branding In Five-and-a-Half Steps

must read books for designers 12
must read books for designers 13

Branding In Five-and-a-Half Steps là một hướng dẫn vô giá về quá trình sáng tạo, viết bởi Michael Johnson,  được xuất bản vào năm 2016. Các chiến lược thương hiệu được giới thiệu trong sách làm sáng tỏ sự liên kết chồng chéo giữa những điều vừa thực tế, trần trụi vừa đầy thú vị và truyền cảm hứng.

must read books for designers 14
must read books for designers 15

Trong đó, Michael Johnson đã chia nhỏ 5 bước trong quá trình xây dựng thương hiệu của Johnson Banks – bao gồm cả “half-step” giữa chiến lược và thiết kế – đồng thời giải thích cách hoạt động của nó, từ quan điểm của một studio đẳng cấp thế giới.

6. How to use graphic design to sell things, explain things, make things, make things look better, make people laugh…

must read books for designers 16

Nếu tiêu đề dài “bất chấp” của cuốn sách chưa đủ “đô” cho thiết kế mới của bạn, hãy thực hiện lại các bước Michael Bierut nhưng tăng gấp ba lần: Sử dụng thiết kế đồ họa để bán mọi thứ, giải thích mọi thứ, làm mọi thứ trông đẹp hơn, làm cho mọi người cười, làm cho mọi người khóc, và (mỗi lần trong một thời gian) thay đổi thế giới.

must read books for designers 17

How to… được xuất bản vào năm 2015, đặt một bước ngoặt mới cho dòng sách tham khảo thông thường bằng cách đặt nhiều hướng dẫn chi tiết cùng tuyên ngôn thiết kế ở từng trang.

must read books for designers 18
must read books for designers 21

Với 35 dự án khác nhau, Bierut minh họa vai trò đa dạng mà thiết kế đồ họa đóng góp trong thế giới hiện đại, từ góc độ giải trí quen thuộc của riêng ông.

must read books for designers 20

Từ bản phác thảo thô, những ý tưởng bị từ chối đến tác phẩm hoàn thiện, Bierut giúp mỗi dự án thành công trong suốt sự nghiệp của ông dễ tiếp cận hơn cho những ai chỉ mới vào nghề.

7. Graphic Design Rants and Raves

must read books for designers 24

Cuốn sách chốt danh sách này là một tuyển tập được xuất bản vào năm 2017. Graphic Design Rants and Raves vô cùng hấp dẫn với các bài tiểu luận tư tưởng nghệ thuật; sách được viết bởi tác giả kiêm giảng viên Steven Heller. Quyển sách là một lựa chọn tuyệt vời để bạn trau dồi thêm những thế mạnh và suy ngẫm thêm về vai trò của thiết kế trong xã hội.

must read books for designers 22

Nội dung quyển sách bao gồm nhiều tác phẩm thiết kế đồ họa cùng văn hóa nghệ thuật có liên quan; 40 bài luận của Heller diễn giải mối quan hệ giữa thiết kế và các lĩnh vực đời sống, chính trị, xã hội, cụ thể là vai trò của thiết kế trong cuộc đua Tổng thống Mỹ gần đây.


Đừng bỏ qua cơ hội tiếp cận những nguồn sách giá trị này bạn nhé, iDesign tin rằng danh sách trên đây sẽ đưa bạn đến gần hơn với vị trí một nhà thiết kế toàn diện đấy!

Tác giả: Nick Carson
Người dịch: Lynnette Dinh
Nguồn: creativebloq