GEMS V: TÔI NÓI GÌ KHI NÓI VỀ NGHỀ 3D ARTIST

Published by:

Số tháng 7, GEMS chuyện trò cùng bộ đôi tinh anh 3D của GNT Art Studio, còn gì thú vị hơn khi nghe hai đàn anh ngành thiết kế trò chuyện về Thế giới 3D muôn màu muôn vẻ.

Họ là hai gương mặt tài năng và dày dặn kinh nghiệm mảng 3D tại GNT Art Studio: Anh Vỹ Nguyễn – 3D Model Artist và KickFlash – 3D Animation Artist.


Anh Vỹ Nguyễn – 3D Model Artist (trái) và KickFlash – 3D Animation Artist (phải)

Ngành công nghiệp sáng tạo vốn đòi hỏi rất nhiều sự tư duy, cố gắng lẫn không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức cá nhân, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Nhưng trước hết, điều bạn luôn cần tự hỏi là: “Vì sao mình chọn trở thành một 3D Artist?”. Dù cùng chọn 3D làm “ý trung nhân” của mình nhưng hai người có xuất phát điểm rất khác nhau.

————–
Với Vỹ là tình yêu còn KickFlash là một sự tình cờ.
————————-

Vỹ thích tạo nên thế giới mới và các nhân vật từ màn hình phẳng của máy tính, anh yêu thích cảm giác đánh bóng vật mẫu và làm cho nó có lớp da hoàn hảo, chân thật nhất có thể. Nhất là lúc nhìn thấy model mình tạo ra xuất hiện trong các tựa game nổi tiếng. Đó có thể là một chiếc xe hơi, một con rồng bay, một chiến binh, một phù thuỷ…hoặc là những nhân vật trong trí tưởng tượng được mọi người yêu thích.


Vỹ yêu thích cảm giác đánh bóng vật mẫu và làm cho nó có lớp da hoàn hảo, chân thật nhất có thể.

KickFlash thì bắt đầu công việc 3D Motion ở một lớp học chuyên ngành diễn hoạt cho nhân vật game. Từ một chàng IT quản trị mạng chuyển hẳn sang đồ hoạ thì đây quả là bước ngoặt lớn, anh nghĩ rằng trong số những người theo đuổi đam mê thì mình thật may mắn vì được “đam mê” rơi xuống đầu.


KickFlash nghĩ rằng trong số những người theo đuổi đam mê thì mình thật may mắn vì được “đam mê” rơi xuống đầu.

Trong công việc cả Vỹ và KickFlash luôn có sự phối hợp ăn ý dù ở hai team khác nhau, đó là nhờ sự liên kết chặt chẽ giữa 3D Model3D Motion.

—————–
Quy trình tạo ra một mẫu model sẽ gồm các bước: Dựng model, thực hiện UV (lưới 3D được trải ra trên mặt phẳng 2D), vẽ texture.
——————-

Khi tiến hành dựng model thì sẽ cần sự góp ý của team motion để có thể tạo ra các đường lưới phù hợp. Sau khi model hoàn thành thì team motion sẽ gắn xương model (quá trình này gọi là Setweight), khi các khớp xương đã kết nối phù hợp, các tư thế của Model sẽ được thử nghiệm để đảm bảo model không bị gãy , xoắn khi tạo các tư thế khó. Khi Setweight hoàn thành thì là lúc các bạn motion có thể diễn hoạt được model đó.

Công việc đòi hỏi sáng tạo và cả khả năng học hỏi, cập nhật những công cụ mới nên áp lực là điều hiển nhiên. Vỹ tâm sự có những người chọn nghề mình không thích để lấy nó nuôi dưỡng những đam mê riêng, anh thì may mắn có thể biến đam mê thành thu nhập, chỉ cần thấy tên mình ở dòng After Credit là đã đủ giúp anh có rất nhiều năng lượng cho công việc lắm thách thức này.

——————
Khi thấy tên mình xuất hiện ở After Credits là một cảm giác ngọt ngào nuôi sống các anh cả về “thể chất lẫn tâm hồn”.
——————-

KickFlash bổ sung thêm, công việc dù phải thường xuyên làm theo ý của khách hàng, nhưng có thu nhập tốt thì bạn sẽ có thêm động lực để sống với nó.


Nhiều năm chinh chiến trong ngành đã để lại trong hai anh rất nhiều cảm xúc, nhưng ấn tượng phải kể đến cảm giác trở thành một Leader, tham gia phỏng vấn xây dựng đội ngũ. 

Nếu bạn cho rằng chỉ cần chuyên môn vững vàng, khả năng kiểm tra chất lượng product, deadline là có thể làm “Sếp” thì bạn chưa hiểu đủ. Với Vỹ và KickFlash, hai anh phải xây dựng, định hướng, tự bổ sung những kỹ năng mềm mới. Nhiều hơn nữa là lắng nghe cảm xúc, thấu hiểu nguyện vọng của thành viên trong team để giúp các bạn ấy trưởng thành trong nghề lẫn trong tác phong làm việc.

Vỹ cho biết lúc mới vào nghề anh cũng bị mê hoặc và cuốn vào những thứ cao siêu, các công cụ hỗ trợ, mà quên đi những kiến thức cơ bản. Google có thể cho bạn tất cả kết quả nhưng việc luyện tập thì không. Hãy bắt đầu từ nền tảng, học chắc và rèn luyện hằng ngày.

————
Những cái cơ bản dù có chút nhàm chán nhưng hãy bền bỉ kiên trì, thì bạn sẽ không phải vất vả để tiến xa trong nghề.
————-

Riêng KickFlash anh cảm nhận yếu tố đầu tiên là sự yêu thích, tiếp đến là tính kiên nhẫn, chịu khó và có trách nhiệm , vì khi đối mặt khách hàng khó tính hoặc những yêu cầu không tưởng thì bạn sẽ cần những tố chất trên để tồn tại với nghề.


Hãy bắt đầu từ nền tảng, học chắc và rèn luyện hằng ngày.

Một Artist giỏi nói chung cần phối hợp cả kỹ thuật và mỹ thuật để tạo ra sản phẩm tốt nhất trong thời gian ngắn nhất. Artist Việt Nam đang phát triển kỹ năng không đều, hoặc họ giỏi kỹ thuật (công cụ, phần mềm,…), hoặc là nghiêng hẳn về phần mỹ thuật. Điều đó bắt nguồn từ việc chưa có một môi trường đào tạo 3D bài bản trong nước (chủ yếu là kiểu truyền lại – thầy thợ trong công việc), lúc đi làm thiếu kỹ năng gì công ty sẽ training kỹ năng đó. Nhưng chỉ cần có sự nỗ lực và học hỏi nghiêm túc, chắc chắn bạn sẽ có thể đi cùng nghề nghiệp mình yêu thích lâu dài. Nhìn tên mình ở After Credit những tựa game đình đám, bạn đã sẵn sàng chưa?

Theo GNT MEDIA

Photo and Design: Le.Ho.An

Writer: Jac Nguyen