GEMS VIII: TRÒ CHUYỆN CÙNG COO FARMI DANIEL HERBERT VỀ VẬN HÀNH STARTUP.

Published by:

GEMS VIII gặp gỡ anh Daniel Herbert, COO của Farmi – một trong những start-up về dịch vụ mua sắm thực phẩm trực tuyến hứa hẹn nhất tại Việt Nam. Hãy cùng anh tìm hiểu về việc anh cùng team đã phát triển, vượt qua chướng ngại và quá trình tổng thể mà sản phẩm đã đi qua trong 18 tháng đầu tiên tại Việt Nam.

Daniel Herbert, COO của Farmi

Anh có thể chia sẻ một chút về thời gian làm việc tại GNT và anh đã chuyển sang làm việc với Farmi như thế nào?

Thời gian của tôi có ở GNT không thể tuyệt vời hơn. Công ty có rất nhiều nhân tài và mọi người đều mong muốn phát triển, học hỏi và chia sẻ cùng nhau, điều không thể thiếu trong bất kỳ sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Team Farmi thì hội tụ những người trẻ năng động được đào tạo để thay đổi nền công nghiệp. Các thành viên dù ở vị trí nào: một Đại sứ chăm sóc khách hàng (Shipper), Đảm bảo chất lượng (Picker) cho đến Kế toán của dự án đều tập trung vào sự phát triển chung và sứ mệnh của chúng tôi.

Các thành viên dù ở vị trí nào đều tập trung vào sự phát triển chung và sứ mệnh của chúng tôi.

Là một COO (Chief operations officer – Giám đốc điều hành), đâu là điều quan trọng trong phong cách quản lý và làm việc của anh? Điều gì ở team Farmi khiến anh thấy ấn tượng nhất?

Quản lý trong một môi trường văn hoá giao thoa có rất nhiều động lực thú vị nhưng điều quan trọng trong việc quản lý đội ngũ trong mỗi nền văn hoá dù là Nhật Bản, Hoa Kỳ, Tây Âu hay Việt Nam chính là làm việc với những cá nhân thông minh. Những người có cách nhìn nhận độc đáo về sự việc và không chỉ giới hạn bản thân ở vai trò, trách nhiệm của mình mà còn thể hiện được bức tranh lớn của doanh nghiệp.

Tôi thích tham gia vào quy trình và tạo ra môi trường tốt nhất cho các cộng sự phát triển, học hỏi cũng như trải nghiệm.

Còn về phong cách quản lý, tôi sẽ đặt trọng tâm vào sự phát triển cá nhân cho mỗi thành viên ở từng vai trò khác nhau. Một ngày của tôi có thể trò chuyện cùng khách hàng với vai trò đại sứ chăm sóc khách hàng, sau đó tôi sẽ gặp Nhà cung ứng trong một cuộc họp lên kế hoạch sự kiện, rồi sau đó sẽ thảo luận với team về phát triển ứng dụng của Farmi trong tương lai. Tôi thích tham gia vào quy trình và tạo ra môi trường tốt nhất cho các cộng sự phát triển, học hỏi cũng như trải nghiệm.

Có những sự thay đổi nào kể từ lúc Farmi ra mắt năm 2018? Anh và team đã làm gì để giúp khách hàng chuyển đổi từ mua thực phẩm tại tiệm sang mua thực phẩm trên app?

Tôi muốn Farmi tập trung vào tăng trưởng tự nhiên để đảm bảo tốc độ phát triển của chúng tôi sẽ đi cùng với chất lượng dịch vụ bền vững. Tôi và các bạn trong team rất vui mừng khi sau một lần sử dụng khách hàng đã chia sẻ lên mạng xã hội và còn sử dụng tính năng mời bạn bè. 

Tôi muốn Farmi tập trung vào tăng trưởng tự nhiên để đảm bảo tốc độ phát triển của chúng tôi sẽ đi cùng với chất lượng dịch vụ bền vững.

Nhưng mua sắm thực phẩm trực tuyến luôn tồn tại nhiều rào cản. Ví dụ như khi mua thịt và sản phẩm hữu cơ, khách hành thường muốn chạm, cảm nhận, ngửi hoặc kiểm tra sản phẩm trực tiếp. Để vượt qua những thách thức này, chúng tôi cung cấp thông tin rõ ràng và chính xác về tất cả sản phẩm. Tôi cũng điều phối team tham dự sự kiện hoặc tổ chức thảo luận với các nhóm khách hàng ở mỗi khu vực khác nhau để trả lời các câu hỏi, xác nhận lại các vấn đề và kết nối cộng đồng. Niềm tin là vấn đề then chốt.

Thách thức mà anh phải đối mặt khi vận hành một start-up như Farmi?

Những thách thức lớn mà tôi cảm thấy ở hầu hết các doanh nghiệp là:

Sự bền vững / Không dùng bao bì nhựa: Chúng tôi muốn thân thiện với Trái đất nhất có thể nhưng một số nhà cung ứng gặp khó khăn trong việc không sử dụng nhựa và một vài hạn chế khác. Tuy nhiên, chúng tôi rất vui khi nói rằng team đã giảm đáng kể việc sử dụng nhựa dùng một lần và thậm chí còn có chương trình “Trả lại Túi Vải Nghìn Xu(Return Your Farmi Bag) mà khách hàng thường sử dụng.

Chất lượng sản phẩm: Lái xe tại thành phố Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ khó khăn đối với những người lái xe có kinh nghiệm nhất trước các yếu tố thời tiết, kẹt xe và đảm bảo sản phẩm được giao đúng thời gian, tươi mới như hàng đông lạnh mà người ta có thể tìm thấy ở siêu thị. Shipper của chúng tôi đã rất tuyệt vời trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm theo những tiêu chuẩn khắt khe.

Kế hoạch sắp tới của anh là gì? 

Với tư cách là đầu tàu của Farmi, tôi rất vui mừng khi nhà kho mới của chúng tôi đã đến Sala, nhà bếp của chúng tôi sẽ chuẩn bị các bữa ăn liền và thức ăn chế biến sẵn cho đại gia đình GNTers, các công ty lân cận và khách hàng. Cửa hàng thực tế của chúng tôi sẽ phát triển thành một trải nghiệm mua sắm tiên tiến về công nghệ. Tùy chọn đăng ký, thực đơn hàng tuần, nguồn cấp nguyên liệu trực tiếp từ nhà bếp và nhiều hơn nữa sẽ sớm được thực hiện cho mọi người thưởng thức. 

Hãy đến và trò chuyện với chúng tôi về những điều thú vị chúng tôi đã thực hiện và những gì chúng tôi dự định làm.

Có điều gì khác anh muốn chia sẻ cùng team và GNTers không?

Thành viên trong team tôi đều yêu thích đồ ăn và muốn thưởng thức cùng với nhau. Hãy đến và trò chuyện với chúng tôi về những điều thú vị chúng tôi đã thực hiện và những gì chúng tôi dự định làm. Bất kỳ lời đề xuất sản phẩm nào cũng luôn được hoan nghênh. Xin cảm ơn mọi người.

Bản tiếng Anh tại ĐÂY

Theo GNT Media

Photo: K.L