GNT-ERS VÀ NGHỀ TAY TRÁI

Published by:

Chắc hẳn ai cũng đã từng có những giấc mơ thuở bé, người ôm mộng trở thành nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cũng lắm kẻ ao ước trở thành ca sĩ, diễn viên. Thời gian trôi đi và những giấc mơ cũng dần đi vào guồng quay của thực tế, bạn tìm thấy một công việc ổn định và bắt đầu ấp ủ kế hoạch nho nhỏ ngoài giờ về những thứ gì đó giản dị hơn, đó có thể là mở một tiệm “tà tưa” bắt kịp xu thế? Hay niềm ao ước đưa đặc sản quê hương mình vào quán xá Sài Gòn nhộn nhịp?

Hãy cùng lắng nghe những câu chuyện thật, việc thật từ GNT-ers về nghề tay trái của họ nhé!

Lựa chọn kinh doanh của những tâm hồn ăn uống


Thế hệ của những người không chịu đứng yên!


Hiện nay việc làm nghề tay trái không còn xa lạ với giới trẻ, xu thế “đứng yên là tụt hậu, không tiến nghĩa là lùi” ngày càng phổ biến. Nghề tay trái đã không còn là chủ đề nhạy cảm, bắt đầu nhận được cái nhìn thiện cảm hơn từ các chủ kinh doanh.
Miễn là vẫn đảm bảo được nội dung công việc chính, việc kiếm thêm thu nhập và thỏa mãn đam mê bằng nghề tay trái hoàn toàn là sự lựa chọn của mỗi người.

    Chỉ cần gõ từ khóa “Nghề tay trái”, vô vàn thông tin liên quan dễ dàng được tìm thấy

Không ít các GNT-ers tài năng lựa chọn hình thức kinh doanh tự do làm nghề thứ hai để củng cố, phát huy và khám phá khả năng vô hạn của mình.


Ổn định bằng nghề tay phải – Thỏa mãn đam mê nghề tay trái

Dân gian có câu “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”, điều đó ám chỉ rằng chỉ nên tập trung đầu tư và phát triển một nghề nghiệp để đạt được kết quả tối ưu. Điều đó có còn đúng trong thời đại của những bạn trẻ năng động và đầy nhiệt huyết, “đa zi năng” hiện nay?

Câu trả lời còn để ngỏ, nhưng chắc chắn một điều rằng, những chiến binh nhà GNT đều dùng công thức “nghề chính giúp nghề phụ” của mình để có thể biến giấc mơ hóa sự thật, để có thể khai thác tối đa các tiềm năng vô hạn của bản thân.

Nghề chính, nghề phụ, làm sao cân bằng? Hình: Pinterest


Một công việc chính có nguồn thu nhập ổn định là cơ sở để thực hiện đam mê cũng như mang lại sự an tâm, ủng hộ từ phía gia đình. Tất nhiên, để tạo được dấu ấn trong cả 2 công việc đều cần có có sự đánh đổi và các hệ lụy đi kèm như hạn chế thời gian, sức khỏe…

Để đảm bảo cân bằng được điều đó, cần rất nhiều nỗ lực và cố gắng, lĩnh hội kinh nghiệm từng ngày.

Phở Sưa – ăn vào là say sưa!


“Là một tay ngang xuất phát từ lập trình viên, kinh nghiệm và kiến thức là hai yếu tố quan trọng nhất định phải có để “sống còn” trong kinh doanh. Được các cộng sự tin cậy hỗ trợ và góp sức thì việc chính hay phụ cũng đều được vận hành trơn tru.” Bạn Văn Đạo – Developer đa tài kiêm chủ quán “Phở Sưa” chia sẻ.

Một cái tên rất “Huế” của quán


“ Trước khi bắt đầu kinh doanh, mình xác định rõ hai công việc phải hoàn toàn tách biệt và hạn chế tối đa sự ảnh hưởng với nhau. Thời gian đầu mở quán, mình gặp không ít áp lực cũng như xáo trộn về thời gian riêng của bản thân, nhưng hiện tại thì mọi thứ đã dần đi vào ổn định và nằm trong sự kiểm soát” – Bạn Thiện Tâm, anh chàng Developer thân thiện kiêm chủ quán “Gánh bún bò thôn Vỹ” bật mí.

Tiệm ngọt, đồ uống ngon!


” Được thổi hồn từ mục đích chăm sóc sức khỏe và mong muốn tạo ra môi trường thư giãn cho mọi người, mình đã nảy lên ý tưởng này. Vừa có thêm thu nhập, vừa có cơ hội để thử thách bản thân và trải nghiệm lĩnh vực mới” – Bạn Chí Bảo – Developer năng động kiêm chủ quán tiệm “Ngọt” cho biết.

Đặc sản bánh mì quê Noọng, thu hút ngay từ cái tên!

 
“Bánh mì là thức quà không còn xa lạ với giới trẻ, thế nhưng “bánh mì quê Noọng” khác biệt ở chỗ nguyên liệu đều được vận chuyển từ ngoài Bắc vào, gia vị và nước chấm đi kèm là loại sốt đặc biệt có một  – không hai ở quê mình đó!” Minh Thu, controller dễ thương và là bà chủ tiệm “Bánh mì quê Noọng” chia sẻ.

Biến ước mơ thành hiện thực

Bánh mì quê Noọng?

Bánh mì thịt nướng chấm cùng loại sốt đặc biệt của vùng núi phía Bắc ngon ngất ngây!

“Mình muốn giới thiệu món ăn dân dã quê mình đến mọi người. Trông rất đơn giản nhưng để ra được món ngon thì thịt cần được ướp bằng nguyên liệu ở quê và nước chấm do chính tay người địa phương nấu thì mới đảm bảo được hương vị chuẩn! Vả lại, mở cửa hàng này cũng là để lấp đầy nỗi nhớ nhà và “cơn thèm” đặc sản, khi mà Sài Gòn tìm hoài không có, cộng thêm sự ủng hộ nhiệt tình từ bạn bè người quen, và thế là tèn ten… quán “Bánh mì quê Noọng” xin hân hạnh phục vụ quý khách!” – Bạn Minh Thu chia sẻ.


Bún bò thôn Vỹ?

Buổi sáng no bụng cùng tô bún gánh thôn Vỹ


“Mình lớn lên cùng gánh bún bò Huế của bà, của mẹ. Ngày bé húp xì xụp tô nước lèo và nhớ mãi hương vị không thể quên! Mình đã nghĩ rằng, nếu có thể đem món ăn đúng chuẩn vị Huế này đến mọi người thì sẽ như thế nào nhỉ? Ý tưởng “gánh bún bò Thôn Vỹ” vì thế mà nhen nhóm ra đời.” – Bạn Thiện Tâm cho biết.


Phở Sưa?

Cam kết “không sử dụng bột ngọt”, phở Sưa tuyên bố thách thức với các món phở khác!

Bạn V. Đạo: “Mong muốn tận dụng quãng thời gian trống sau giờ làm việc, cộng thêm các yếu tố xúc tác như con người, thời điểm, tài chính… mình đã quyết định mở quán “Phở Sưa”, lấy món ăn quen thuộc của mình và những người xung quanh làm “cần câu cá”, tăng thêm thu nhập.”


Tiệm ngọt?

Thư giãn cùng những thức uống ngon ngọt, ai mà cưỡng lại được nhỉ?


“Việc ăn ngon không chỉ đơn thuần là đồ ăn thức uống được bán ở nơi sang trọng, ngon miệng, trình bày bắt mắt,… mà còn phải đáp ứng về chất lượng dinh dưỡng và an toàn sức khỏe, từ đó mình bắt đầu lên ý tưởng và kế hoạch cho “Tiệm Ngọt”Chí Bảo bày tỏ.


Được gì và mất gì?


Đây có lẽ là phần quan trọng mà hầu hết mọi người đều cân đo đong đếm cẩn thận trước khi tiến hành kế hoạch, dự định mà mình đang ấp ủ, nhen nhóm.

✔️ Ăn uống thỏa thích, đảm bảo vệ sinh 
Đa số mọi người thường chọn những món ăn phổ biến, những món ngon sở thích của bản thân để mở cửa hàng.
Được thỏa thích ăn uống, lại còn biết rõ nguồn gốc, chất lượng an toàn thì còn gì bằng?


“Gắn bó với tiệm Ngọt giúp mình học hỏi rất nhiều về quy trình vận hành ứng dụng online, pha chế thức uống cũng là một biện pháp giải tỏa áp lực, thư giãn hiệu quả”


✔️ Mở rộng mối quan hệ, cải thiện kỹ năng mềm

Nhiều mối quan hệ bắt đầu từ miếng bánh mì thịt nướng quán Noọng


“Cửa hàng Bánh mì quê Noọng mở ở khu vực làng đại học, nhờ vậy mà mình có cơ hội kết nối và giao lưu với các bạn sinh viên, nói chuyện với các bạn, tự nhiên thấy mình bỗng trẻ lại!!!
Cũng nhờ quán bánh mì này, mình cũng phát hiện được các cô bán rau, chị bán thịt, chú giao hàng, cho đến cả đội trật tự đô thị… ai cũng dễ thương đến lạ!”

✔️ Giảm cân 
Và nếu có ai đó luyện tập thể thao,  ăn uống chế độ khắc nghiệt nhưng mãi chưa thể giảm cân thì có thể tham khảo chia sẻ của bạn Thiện Tâm nhé!
“Từ khi mở quán, có lẽ là do mình dậy sớm hơn, vận động nhiều hơn, nên chỉ trong vòng 10 ngày mình đã giảm được những 3 kí đấy! Nghe khó tin nhưng cũng rất thuyết phục nhỉ?”

✔️ Niềm vui
“Mình nghĩ đây là điều quan trọng bậc nhất khiến mình duy trì đến tận bây giờ. Sau khi đăng vài bài viết giới thiệu về Gánh Bún Bò, mình mới nhận ra rằng bản thân được rất nhiều người quan tâm và ủng hộ, thật sự rất vui!”

Niềm vui lan tỏa khi món bún xứ Huế nhận được sự ủng hộ và quan tâm của mọi người


✔️ Vận dụng nghề chính vào nghề phụ

“Những kiến thức trong công việc cũng được mình áp dụng kha khá cho việc kinh doanh. Các hình thức có thể nhìn thấy rõ rệt như: lập kế hoạch, tổ chức sự kiện và quảng bá, quản lý thu chi, báo cáo sổ sách …”

“Để nói chi tiết ra thì khó diễn tả nhưng hầu như tất cả các kế hoạch chuẩn bị đều ít nhiều ảnh hưởng từ phong cách làm việc của GNT”

“Kiến thức trong công việc hỗ trợ cho việc xây dựng các kênh truyền thông mạng xã hội và website để quảng cáo, mình tận dụng ưu thế đó để phát triển quán”

Trên đây là những ý kiến của các bạn khi được hỏi liệu công việc hiện tại có giúp ích gì cho nghề tay trái này.

✔️ Thêm món hời kinh nghiệm – Thêm rủng rỉnh thu nhập

Món hời lớn và thực tế nhất của nghề tay trái có lẽ là kinh nghiệm và thu nhập. 
Càng khó càng vui! Thử thách tạo cơ hội!

Và để có được những món hời đó, các bạn sẽ phải đánh đổi nhiều thứ:

✖️ Hạn chế thời gian

24 giờ có lẽ là không đủ cho những ai đang làm nhiều công việc cùng một lúc. Những buổi ăn nhậu, gặp gỡ bạn bè, những khoảng thời gian dành riêng cho bản thân cũng sẽ ít dần đi!

Quản lý và kiểm soát thời gian là điều tất yếu! Hình ảnh: Giphy

✖️ Sức khỏe

Nếu không làm chủ và quản lý được chính mình, sức khỏe của bạn sẽ ở mức báo động!
“Cái mình mất nhiều nhất có lẽ là mất ngủ! Mặc dù vẫn đủ chỉ tiêu 8 tiếng một ngày, nhưng vì thời gian đầu thay đổi múi giờ sinh học nên cảm giác thiếu ngủ dồn dập, sau này mọi thứ đã ổn hơn nhiều!” – Thiện Tâm cho biết.

✖️ Đánh đổi – Rủi ro

“Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”.
Để gặt được trái ngọt cần phải đánh đổi nhiều thứ, thời gian, tiền bạc, mối quan hệ… và thỉnh thoảng cần phải học cách chấp nhận rủi ro!
“Việc mở kinh doanh riêng rơi vào thời điểm đại dịch Covid-19, nên phần nào ảnh hưởng đến thu nhập. Lượng khách offline tại quán cũng giảm (tùy vào thời gian bùng dịch) nhưng nhờ hình thức kinh doanh online cũng như có các kế hoạch dự phòng, quán đã ổn dần.” – Chí Bảo tiết lộ.


Lời kết


Không chỉ có 4 nhân vật kể trên mà còn rất nhiều những chiến binh thầm lặng khác của GNT đang ngày ngày thực hiện các dự án, kế hoạch mơ ước của mình. Để có thể duy trì song song hai công việc cùng một lúc, họ đã phải đánh đổi nhiều thứ, họ xây dựng chiến lược tỉ mỉ, họ có các cộng sự tin cậy và một trái tim nóng, luôn nhiệt huyết cống hiến và đương đầu thử thách.

Họ dùng sự ổn định hiện tại để tiếp sức, để thắp lửa đam mê.

GNT-ers thật đa tài, các bạn nhỉ?


Tip cho GNT-ers thêm chỗ ăn chơi, vi vu cuối tuần 

👉 Bún bò gánh Thôn Vỹ
– Địa chỉ: 197 Hoàng Sa, Quận 1, TP HCM (cách cơ sở 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm 5 phút chạy xe máy)
– Fanpage: fb.com/thonvy.ganhbunbohue
– Ưu đãi GNT-ers: Freeship cho đơn hàng từ 2 chi nhánh của công ty là Sala và 121 NBK. 

👉 Phở Sưa
– Địa chỉ: Sẽ cập nhật sau.
– Fanpage: facebook.com/phosua.vn
– Ưu đãi GNT-ers: Giảm 20% cho các bạn thông qua phiếu voucher/ code giảm giá khi liên hệ chủ.

👉 Bánh mì quê Noọng
Hiện tại quán chỉ kinh doanh ở khu vực làng Đại Học Thủ Đức.
Chi tiết và ưu đãi hiện đang trong quá trình xây dựng, sẽ thông tin lại sau.

👉 Tiệm Ngọt – Trà sữa cà phê
– Địa chỉ: 54 đường 27, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, HCM.
– Fanpage: https://www.facebook.com/tiemngot.td
– Ưu đãi GNT-ers: Freeship hoặc giảm 10 – 20% trên tổng giá trị đơn hàng (Áp dụng cho đơn hàng từ 150.000đ trở lên)

Theo lbazingan

Leave a Reply